Thứ Ba, 2 tháng 7, 2013

So sánh tâm lý người tiêu dùng khi mua hàng ở chợ và siêu thị

Tâm lý của người tiêu dùng khi mua hàng ở chợ và siêu thị?
    Chợ và Siêu thị đều là nơi cung cấp hầu hết các mặt hàng thiết yếu bao gồm đồ tiêu dùng, các loại thức phẩm…Vì vậy ở đâu có khu dân cư ở đó không thể ắt hẳn sẽ có chợ và siêu thị mọc lên. Thế nhưng có nhiều vấn đề đặt ra mà ai cũng muốn được giải quyết nhanh chóng.
Chúng ta biết rằng, thị trường luôn đồng nghĩa với sự cạnh tranh, cạnh tranh giữa các nhà cung cấp, cạnh tranh về chất lượng, về giá cả…Do đó với mỗi hình thức kinh doanh khác nhau (chợ hay siêu thị) đều có những ưu và nhược đểm khác nhau dẫn đến tâm lý người đi mua hàng cũng khác nhau.
Kinh doanh ở chợ, có thể tiết kiệm được chi phí mặt bằng, vì hầu hết chợ thường tập trung ở các khu dân cư đông, có thể do một đơn vị hay một tổ chức nào đó đứng ra quản lý bằng cách thu lệ phí chợ, cũng có thể là các chợ cóc tự phát dọc các lề đường vì vậy không mất phí dẫn đến giá cả thường rẻ hơn trong các siêu thị. Tuy nhiên thực tế không phải lúc nào những mặt hàng ở chợ cũng được bán với giá rẻ, thường thì rẻ hay đắt có liên quan đến trình độ người mua hàng, vì ở chợ thường không có một cái giá niêm yết cụ thể nên những người bán hàng có thể hét giá trên trời đối với những khách hàng được họ gọi một cái tên là “gà”.
Hàng hóa ở chợ
    Thực tế chứng minh điều đó là bạn có thể tham quan và mua hàng ở các chợ khét tiếng như chợ Ngã Tư Sở, chợ Hà Đông…Những người mới đi chợ lần đầu tiên mua hớ là điều dễ hiểu. Hơn thế nữa có nhiều vị khách hàng còn tâm sự, dù đã đi những chợ này nhiều lần và cũng đã biết được quy luật bán hàng của chợ nhưng vẫn bị mua đắt dù đã trả giá thấp hơn 1/3 – ½ so với giá thách bán nhưng vẫn bị mua cao hơn so với giá thực tế của nó. Điều đó lý giải tại sao một bộ phận người tiêu dùng chọn cho mình cách an toàn là mua hàng ở siêu thị, vì giá đã có sự niêm yết, chỉ cần chọn những mặt hàng mình cần lấy và được nhân viên thu ngân tính tiền sau đó trả tiền thế là xong mà không cần phải trả giá hay mặc cả cũng như không lo bj mua hớ, Nếu giá trong siêu thị có cao hơn giá bán lẻ bên ngoài thì nó cũng chênh lệch không đáng kể gì.
Tâm lý của người tiêu dùng cũng cảm thấy được an toàn hơn khi mua hàng ở siêu thị.
Hàng hóa ở siêu thị được sắp xếp gọn gàng
     Các mặt hàng ở siêu thị được đội ngũ nhân viên siêu thị sắp xếp gọn gàng trên các giá kệ siêu thị đẹp mắt và theo từng khu như khu giành cho các mặt hàng gia dụng, Hóa mỹ phẩm hay thức ăn, thực phẩm. Do đó người mua có thể dễ dàng xác định được vị trí cần đến. Nếu như chưa biết cũng có thể hỏi và nhận được sự chỉ dẫn của nhân viên siêu thị. Khách hàng có thể tiết kiệm thời gian, công sức. Hàng hóa ở siêu thị được bảo quản ở nhiệt độ thích hợp nên giữ cho hàng hóa nhất là mặt hàng thực phẩm được lâu hơn, hạn chế được sự thối hỏng đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Tâm lý của người tiêu dùng cũng thấy thoải mái hơn khi trong siêu thị được trang bị đầy đủ các thiết bị siêu thị như camera, cổng từ an ninh… ngay khi bắt đầu bước vào chân vào siêu thị. Nhờ có hệ thống điều hòa công nghiệp mà quý khách hàng luôn cảm thấy mát mẻ, dễ chịu, không sợ nắng hay mưa giống như ở chợ nhất là trong những ngày nắng chói chang của mùa hè oi ả.
Nói vậy không có nghĩa là chúng ta phủ nhận vai trò không thể thiếu của chợ. Chợ gắn liền với những nét truyền thống của dân tộc, con người Việt nam ví như lễ hội chợ Tình, chợ Phiên…nườm nượp người tham gia, đông vui và nhộn nhịp nhất là ở các vùng quê, khi siêu thị còn là một cái giá đó nghe thật xa lạ và xa xỉn. Ngày nay, chợ cũng đang có những bước trở mình đáng kể. Đến các chợ thường có du khách nước ngoài lui tới, mọi người dễ dàng chứng kiến cảnh tiểu thương mời mọc, trao đổi bằng tiếng Anh, Pháp, Hoa... với khách “như gió”. Ở chợ Bến Thành, có đến 80% - 90% nhân viên bán quần áo, mỹ phẩm, hàng lưu niệm... nói lưu loát hai ngoại ngữ trở lên. Nhiều người nói được cả tiếng Hàn, Thái, thậm chí tiếng Campuchia.
  Vì vậy để ổn định tâm lý cho người tiêu dùng thì chính quyền địa phương các nhà chức trách nên có những chính sách phù hợp, kịp thời điểu chỉnh giá cả, có thê niêm yết một cái giá tương đối cho tất cả các mặt hàng để người dân không còn sợ bị mua hớ quá đắt, đồng thời những nhà bán hàng cần có sự canh tranh công bằng, đừng cố đặt được mục đích riêng lợi nhuận mà bất chấp mọi thủ đoạn, mánh khóe để bán được hàng.
Cần có sự kết hợp hài hòa giữa chợ và khu trung tâm thương mại hay siêu thị, để người mua hàng luôn được tâm lý thoải mái nhất khi đi mua sắm,, dù bất cứ đâu. Điều cần và nên có là xây dựng được văn hóa bán hàng và mua hàng không chỉ ở chợ, siêu thị hay bất cứ đâu. Điều đó không những thúc đẩy việc trao đổi hàng hóa mà còn tạo được nét đẹp, ấn tượng văn hóa đối với những khách thăm quan du lịch Việt Nam, biến Việt Nam thành một điểm dừng chân hấp dẫn và an toàn.
Liên hệ: Ms Nhung - 0978 462 169
Yahoo: nguyennhung3003
Gmail: phanphoivietpotu@gmail.com


18 nhận xét:

  1. chị ơi em thấy tâm lý một số người đi làm thích siêu thị hơn vì đa số họ không có thời gian lắm nên việc thích đi siêu thị để mua cũng là việc tốt

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng rồi em, Nhưng ở đây chị đang nói đến tâm lý của từng đối tượng khách hàng em ạ, vì nhiều khi trên đường đi làm về, tạt ngang qua chợ mua thức ăn chị nghĩ nó cũng nhanh hơn là vào siêu thị mà. vào trong đó còn phải cho xe vào bãi đỗ xe chung, cất xe...cũng hơi bất tiện nhỉ? :S

      Xóa
  2. Anh thấy đi mua hàng siêu thị thích hơn, không phải mặc cả gì cả :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đỡ bị mua hớ anh nhỉ? cứ thế chọn đồ và ra quầy tính tiền thanh toán là ok. Em cũng sợ đi mua hàng ở mấy chợ kia lắm, mấy lần bị hớ rồi. Sợ... :(

      Xóa
  3. Theo mình được biết thì siêu thị mặt đường, siêu thị vỉa hè,......tất cả các loại siêu thị đại hạ giá đều là những mặt hàng đã qua sử dụng và chất lượng không đảm bảo 100%. Vì thế trước khi cân nhắc mua 1 thứ gì đó cần đảm bảo và chất lượng tôi sẽ chọn khu trung tâm thương mại hoặc siêu thị ( xịn ) để mua. Không phải mặc cả gì với ai, thích là lấy rồi ra tính tiền, không thích thì thôi không ai phiền lòng ai cả.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cháu cũng nghĩ vậy chú ạ, chứ giờ hàng Trung Quốc nhiều ghê quá, không biết được nào mà lần.hic

      Xóa
  4. Hàng hóa trong siêu thị được bày bán trên kệ siêu thị ngăn nắp thật đấy

    Trả lờiXóa
  5. nhìn hàng hóa được bầy trên kệ trong siêu thị gọn gàng hàng nào roc ràng từng chỗ từng khu

    Trả lờiXóa
  6. nhiều cửa hàng hiện nay quần áo để thành đống khách hàng muốn chọn cũng khó,nếu bạn nghĩ tới việc nắp giá kệ bầy hàng cho gọn gàng ngăn nắp thì hã liên hệ với chúng tôi nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh Phạm Dự viết sai lỗi chính tả mất rồi.hihi. Hàng ở siêu thị có sự hỗ trợ của giá kệ siêu thị nên nó mới được ngăn nắp vậy đấy anh ạ!

      Xóa
  7. Mua hàng ở siêu thị mình cũng thấy sach hơn nhiều, có điều hòa mát lắm, mất điện toàn vào đó trốn nóng. <3

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chuẩn! nhất là cái dạo Hà Nội mất điện luân phiên, ở nhà nóng toàn đi siêu thị, dù k mua gì những chỉ thích vào đó cho nó mát

      Xóa
  8. Nhìn chung là người tiêu dùng ai cũng muốn mua hàng được giá tốt nhất và đảm bảo chất lượng nhất

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tâm lý người mua ai cũng muốn có sự đảm bảo trong việc mua hàng cho mình, vì nó ảnh hưởng đến kinh tế và sức khỏe gia đình mà bạn

      Xóa
  9. Cần có sự kết hợp hài hòa giữa chợ và khu trung tâm thương mại hay siêu thị, để người mua hàng luôn được tâm lý thoải mái nhất khi đi mua sắm,, dù bất cứ đâu. Điều cần và nên có là xây dựng

    Trả lờiXóa
  10. Tôi là tôi thích đi chợ cho nó nhanh thôi, mua nhanh, thanh toán nhanh, không phải mất thời gian gửi xe, lấy xe gì cả, đợi chờ thanh toán lâu lắm

    Trả lờiXóa