Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

Đánh giá công nghệ bán hàng trong siêu thị Big C Việt Nam

 Đánh giá công nghệ bán hàng trong siêu thị Big C Việt Nam
Là một doanh nghiệp bán lẻ với quy mô lớn, sức chứa rộng, sản phẩm đa dạng, phong phú với đội ngũ nhân viên đông đảo, Big C chọn cho mình quy trình bán hàng tự phục vụ. Công nghệ bản lẻ tự phục vụ này được thể hiện cụ thể như sau:
• Bước 1:
- Khách hàng gửi xe vào bãi để xe miễn phí của siêu thị và lấy xe đẩy hàng ở tầng 1
- Khách hàng đi thang máy lên tầng 2, ở đầu lối ra vào có 2 nhân viên an ninh trực cửa có nhiệm vụ đón khách
- Khách hàng gửi đồ ở quầy gửi đồ, lấy giỏ siêu thị ( nếu như khách hàng không dùng xe đẩy hàng)
Giỏ siêu thị
• Bước 2:
- Khách hàng di chuyển vào khu vực Kệ siêu thị bày hàng hóa, sản phấm, thực hiện hoạt động chọn lựa hàng cho vào giỏ hàng. Tùy theo quầy hàng sẽ có nhân viên đứng tư vấn, hướng dẫn khách hàng khi cần thiết
Khu vực chọn hàng
- Khách hàng di chuyển đến khu vực thanh toán sau khi đã lựa chọn hàng xong
• Bước 3:
- Nhân viên thu ngân tiến hành việc tính tiền, kiểm tra hàng hóa, thu tiền, giao hàng và hóa đơn thanh toán cho khách hàng
- Nhân viên an ninh kiểm tra lại hàng háo của khách hàng, đóng dấu vào hóa đơn cho khách.
- Khách hàng lấy hàng và đưa giỏ hàng siêu thị và xe đẩy vào khu vực quy định rồi ra về.
Ưu điểm và hạn chế
Ưu điểm:
- Hàng hóa đa dạng, nhiều mẫu mã được bày bán trên giá kệ siêu thị giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn khi mua sắm tại siêu thị. Chất lượng sản phẩm: hầu hết hàng hóa trong siêu thị đều có nguồn gốc rõ ràng, đầy đủ nhãn mác và được kiểm tra một cách nghiêm ngặt.
- Trưng bày sản phẩm: đây được coi là một trong những yếu tố quan trọng để thu hút khách hàng. Cùng với sự trợ giúp của hệ thống kệ siêu thị, trong những năm gần đây siêu thị có tham gia của các yếu tố nước ngoài đã đem đến nghệ thuật sắp xếp, trưng bày hàng hóa theo chuẩn mực quốc tế. Hàng hóa được bố trí hợp lí, đi lại giữa siêu thị thuận tiện hơn, diện tích tiếp xúc giữa hàng hóa khách hàng được tăng lên. Điều đó làm khách hàng tới siêu thị ngày càng đông, không chỉ đi mua sắm mà còn đi tham quan các mặt hàng.
- Các hoạt động marketing trong siêu thị cũng được quan tâm rất cao như các loại hình dịch vụ hỗ trợ khách hàng, hỗ trợ bán, tư vấn phục vụ tại  nhà,… Giá cả trong siêu thị cũng đang được mềm hóa khi siêu thị xác định đối tượng khách hàng là người dân có thu nhập trung bình.
- Big C trang bị hệ thống thanh toán tối tân, toàn bộ việc thanh toán được thực hiện trên máy kết hợp với phần mềm bán hàng rất nhanh chóng và hiệu quả cao. Ngoài ra còn có một số mặt hàng được thanh toán ngay tại quầy bán làm giảm thiểu việc thanh toán ở các quầy bàn thu ngân chính, giúp khách hàng không phải chờ đợi quá lâu.
Hạn chế:
- Giá cả, chất lượng hàng hóa trong siêu thị vẫn không có sự thống nhất, gây tâm lý mất tự tin cho khách hàng. Mức chênh lệch giá của BigC so với các cửa hàng là từ khoảng 10-15%, với các chợ truyền thống là khoảng 10-25%.
- Mặc dù siêu thị được lựa chọn làm địa điểm mua sắm ngày càng nhiều nhưng người dân Hà Nội vẫn có thói quen mua sắm hàng thực phẩm tiêu dùng hàng ngày ngoài chợ, vì theo khảo sát, nhiều người dân cho rằng mua hàng ngoài chợ gần nhà tiện lợi hơn rất nhiều lại mua được đồ tươi sống, đặc biệt là có thể trả giá. Siêu thị chỉ phù hợp với họ khi mua với số lượng tương đối nhiều, đặc biệt là mua sắm cho cả tuần tiêu dùng đối với những sản phẩm có thời gian bảo quản lâu hơn…
- Các hoạt động marketing khác đã được quan tâm, đầu tư xây dựng nhưng vẫn mang tính hình thức là chủ yếu, chất lượng hoạt động chưa cao, chưa có độ sâu. Siêu thị Big C Hà Nội vẫn chưa chú trọng cho quảng cáo. Gần đây xuất hiện quảng cáo của các siêu thị trên báo, tạp chí, TV nhưng tần suất còn thấp. Siêu thị thường áp dụng hình thức quảng cáo bằng những tấm băng rôn treo trước cửa. Quảng cáo này tuy có thẻ tạo dựng được hình ảnh siêu thị trong tâm trí khách hàng khi họ trực tiếp đến siêu thị, nhưng ít có tác dụng để khách hàng biết đến.
- Vào những ngày cuối tuần thì số lượng khách hàng tăng lên, việc thanh toán cũng khó khăn hơn vì vậy khách hàng cũng rất ngại khi thanh toán.

Nguồn: tin tức
Liên hệ: Ms Nhung 0978 462 169 

7 nhận xét:

  1. ác hoạt động marketing khác đã được quan tâm, đầu tư xây dựng nhưng vẫn mang tính hình thức là chủ yếu, chất lượng hoạt động chưa cao, chưa có độ sâu. Siêu thị Big C Hà Nội vẫn chưa chú trọng cho quảng cáo. Gần đây xuất hiện quảng cáo của các siêu thị trên báo

    Trả lờiXóa
  2. Là người kinh doanh chuyên nghiệp cần nên chú trọng đến việc ứng dụng công nghệ khoa học kỹ thuật đồng thời cần có nghệ thuật bán hàng chuyên nghiệp để thu hút được khách hàng và giữ họ thành những khách hàng thân thiết cho siêu thị mình

    Trả lờiXóa
  3. Hãy lựa chọn giá kệ siệu thị, giỏ siêu thị giá rẻ của vietpotu

    Trả lờiXóa
  4. Xuất phát điểm của mỗi người có thể là như nhau, nhưng cách và hướng đi của mỗi người là khác nhau và người thành công là người biết đi tắt đón đầu và tiếp cận thành quả khoa học kỹ thuật nhanh nhất

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu ai cũng như ai thì sẽ không có gì để mà cạnh tranh, nhiều khi cạnh tranh lại làm nên nhiều sự tích cực, cạnh tranh thúc đẩy con người ta phải có những bước đột phá, mới mẻ để tồn tại và phát triển

      Xóa
    2. Đó là quy luật sinh tồn rồi bạn ơi

      Xóa
  5. Muốn bán được hàng hóa nhiều khi ngoài nghệ thuật cũng cần có cái duyên bán hàng tốt mới hiệu quả

    Trả lờiXóa